แนวข้อสอบนักวิชาการเงินและบัญชี กรมโรงงานอุตสาหกรรม |
ถาม – ตอบ
ระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS)
1. โครงการการบริหารการเงินการคลังภาครัฐระบบอิเล็กทรอนิกส์มีชื่อย่อว่าอย่างไร
ตอบ GFMIS ย่อมาจาก Government Fiscal Management Information Systems
2. โครงการการบริหารการเงินการคลังภาครัฐระบบอิเล็กทรอนิกส์คืออะไร
ตอบ โครงการเปลี่ยนระบบการบริหารงานการเงินการคลังภาครัฐ ให้มีความทันสมัย และมีประสิทธิภาพ โดยนาเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ เพื่อปรับกระบวนการดาเนินงานและการจัดการภาครัฐ ด้านการงบประมาณ การบัญชี การจัดซื้อจัดจ้าง การเบิกจ่ายงบประมาณ และการบริหารทรัพยากรบุคคล ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับนโยบายการปฏิรูประบบราชการ ที่เน้นประสิทธิภาพ และความคล่องตัวในการดาเนินงาน ทาให้การใช้ทรัพยากรภายในองค์กรเป็นไปอย่างคุ้มค่า พร้อมกับการได้ข้อมูลสถานภาพการคลังของรัฐที่ถูกต้อง รวดเร็ว และทันการณ์ เพื่อการบริหารนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ
3. ระบบการบริหารงานการคลังภาครัฐระบบอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง
ตอบ การเปลี่ยนระบบการบริหารการเงินการคลังของภาครัฐในทุกส่วนราชการให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด โดยไม่มีการใช้เอกสารกระดาษอีกต่อไป
4. หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีอะไรบ้าง
ตอบ 1. หลักเกณฑ์นี้ใช้สาหรับการดำเนินการรับส่งข้อมูลการงบประมาณด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามโครงการเปลี่ยนระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐสู่อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต่อไปนี้เรียกว่า “ระบบอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ”
2. ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจใด จะต้องดาเนินการรับส่งข้อมูลการงบประมาณเรื่องใดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้กระทากับสานักงานโครงการเปลี่ยนระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐสู่อิเล็กทรอนิกส์
3. ให้ถือว่าวันที่ได้จัดส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้วเป็นวันที่ได้จัดส่งเอกสาร
4. ให้ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจจัดพิมพ์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้จัดส่งและที่ได้รับโดยถูกต้องแล้วเป็นสาเนาเอกสารเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน
5. กรณีจำเป็นต้องใช้เอกสารกระดาษแทนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือกรณีที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐขัดข้องไม่สามารถให้งานได้ มีวิธีการปฏิบัติอย่างไร
ตอบ ให้ใช้สำเนาเอกสารกระดาษที่จัดพิมพ์ไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงแทนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ ทั้งนี้ กรณีจะถือว่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้นั้น จะต้องได้รับคำยืนยันจากสานักงานโครงการเปลี่ยนระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐสู่อิเล็กทรอนิกส์ด้วย
6. โครงการเปลี่ยนระบบการบริหารงานการเงินการคลังภาครัฐได้มีการนำโปรแกรมมาใช้กับระบบงานกี่โปรแกรม อะไรบ้าง
ตอบ 12 โปรแกรม ได้แก่
1. ระบบการจัดสรรงบประมาณ
2. ระบบการบริหาร/ ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ระบบบัญชีแยกประเภทแบบเกณฑ์คงค้าง
4. ระบบบัญชีบริหาร/ บัญชีต้นทุน
5. ระบบบัญชีเจ้าหนี้
6. ระบบบัญชีสินทรัพย์ถาวร
7. ระบบบัญชีบริหารเงินสด
8. ระบบการจัดซื้อจัดจ้าง/ บริหารพัสดุ
9. ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
10. ระบบการจัดทางบการเงินรวม
11. ระบบฐานข้อมูลบริหาร
12. การเชื่อมโยงกับระบบภายนอก
หน้าที่เข้าชม | 2,110,918 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 1,480,261 ครั้ง |
เปิดร้าน | 30 ก.ค. 2557 |
ร้านค้าอัพเดท | 9 ก.ย. 2568 |