

1. Culture Shock หมายถึง (1) วัฒนธรรมที่น่าสะพึงกลัว
(2) การยึดมั่นวัฒนธรรมที่ตรงข้ามกัน (3) วัฒนธรรมที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว
(4) สิ่งที่ขัดขวางการเจริญเติบโตของวัฒนธรรม (5) การที่ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมใหม่ได้
ตอบ 5
2. การตัดสินใจของผู้บริหารภายใต้ความเสี่ยง คือ
(1) การตัดสินใจที่มีการสูญเสียมากกว่า (2) การตัดสินใจที่ไม่ค่อยมั่นใจ
(3) การตัดสินใจบนความไม่แน่นอน (4) การตัดสินใจอย่างบ้าบิ่น
(5) การตัดสินใจโดยมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว
ตอบ 5
3. รูปแบบของการบริหาร Behavioral Style คือ (1) การตัดสินใจที่มองผลระยาว
(2) การตัดสินใจที่มองผลระยะสั้น
(3) การตัดสินใจโดยมองพฤติกรรมของตนเองเป็นหลัก
(4) การตัดสินใจโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งโดยรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
(5) การตัดสินใจสภาวะการณ์ที่สามารถพยากรณ์ได้
ตอบ 4
4. แผนใช้ประจำ (Standing Plan) คือ (1) แผนที่ใช้มาตั้งแต่เปิดกิจการ
(2) แผนที่กำหนดและนำมาใช้หลายครั้ง (3) แผนที่ใช้ได้ทุกเวลาและสถานการณ์
(4) แผนที่กำหนดระยะในการใช้อย่างไม่แน่นอน (5) แผนที่ใช้ต่อเนื่องและแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดเป็นปกติ
ตอบ 5
5. ผลลัพธ์ในการวางแผนของกิจการที่กำหนดรายละเอียดที่ต้องการเรียกว่า
(1) วัตถุประสงค์ (2) จุดมุ่งหมาย (3) ภารกิจ (4) เป้าหมาย (5) จุดหมายปลายทาง
ตอบ 5
6. Innovation (นวัตกรรม) คือ (1) การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ
(2) การปฏิวัติรูปแบบการบริหารงานใหม่ ๆ (3) การนำความคิดสร้างสรรค์มาทำให้เป็นจริง
(4) การคิดค้นหรือสร้างสรรค์แนวความคิดใหม่ ๆ (5) ถูกข้อ 1 และ 4
ตอบ 5
7. ความเชื่อ ค่านิยม และรูปแบบพฤติกรรมร่วมของกลุ่มที่เห็นพ้องต้องกันและยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเรียกว่า
(1) ระบบเศรษฐกิจ (2) ระบบทางสังคม (3) วัฒนธรรม
(4) คุณสมบัติของกลุ่ม (5) รูปแบบประจำชาติ
ตอบ 3
8. องค์การระบบปิด (Close Loop System Organization) คือ
(1) องค์การที่ไม่เปิดรับสมาชิกจากบุคคลภายนอกโดยทั่วไป
(2) องค์การที่มีหน่วยงานย่อยอยู่ในท้องถิ่นห่างไกล
(3) องค์การที่ประกอบธุรกิจภายในและนอกประเทศ
(4) องค์การที่ไม่ตระหนักถึงความสัมพันธ์ของสภาพแวดล้อมภายนอกและองค์การ
(5) องค์การที่เปิดกว้างในการรับท้าความคิดเห็นจากบุคคลภายนอก
ตอบ 4
9. ความต้องการความรัก มีเพื่อน ของมนุษย์จัดว่าเป็นความต้องการที่เรียกว่า
(1) Physiologocal Need (2) Safety Need (3) Social Need
(4) Esteem Need (5) Salf-actualization
ตอบ 3
10. Robert Katz ได้กำหนดลักษณะทางการบริหารที่สำคัญของผู้บริหาร 3 กลุ่มด้วยกัน คือ
(1) การติดต่อสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการดำเนินกลยุทธ์
(2) การติดต่อสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ และกระบวนการทำงาน
(3) มนุษยสัมพันธ์ การปฏิบัติงาน และความคิดรวบยอด
(4) การปฏิบัติงาน การให้คำแนะนำ และกระบวนการทำงาน
(5) การดำเนินกลยุทธ์ การให้คำแนะนำ และความคิดรวบยอด
ตอบ 3
11. ความสามารถในการใช้ความเชี่ยวชาญหรือความถนัดเป็นพิเศษเพื่อปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นเฉพาะเรียกว่า
(1) ทักษะในการบริหารงาน (2) ทักษะในการปฏิบัติงาน (3) ทักษะในการให้คำแนะนำ
(4) ทักษะในการลำดับการทำงาน (5) ทักษะในการประสานงาน
ตอบ 2
12. ทักษะที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับผู้บริหารระดับบนคือ (1) การให้คำแนะนำ (2) มนุษยสัมพันธ์ (3) ความคิดรวบยอด (4) การปฏิบัติงาน (5) การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ตอบ 3
13. บทบาทที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการ การขจัดปัญหา การจัดสรรทรัพยากร และการเจรจาจัดว่าเป็นบทบาทที่ เกี่ยวกับ
(1) การปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่อบุคคล (2) ข้อมูลข่าวสาร (3) การตัดสินใจ
(4) ถูกทุกข้อ (5) ไม่มีข้อใดถูก
ตอบ 3
14. หากมีการนำเทคโนโลยีระดับสูงมาใช้ในการบริหารงานองค์การมากขึ้นในอนาคต โครงสร้างขององค์การจะมี แนวโน้มที่มีลักษณะเป็นรูปอะไร (1) สามเหลี่ยมด้านเท่า (2) ระฆังคว่ำ (3) สี่เหลี่ยมผืนผ้า (4) เส้นตรง (5) ระฆังหงาย
ตอบ 3
15. การจ่ายค่าจ้างแบบรายจูงใจเป็นแนวความคิดของผู้ใด
(1) Maslow (2) Taylor (3) McGregor (4) Barnard (5) Gantt
ตอบ 2
16. ลักษณะขององค์การแบบไม่เป็นทางการ คือ
(1) ไม่มีสำนักงานประจำ (2) ไม่ยืดหยุ่น (3) ไม่มีผู้นำที่แน่นอน
(4) กำหนดโครงสร้างองค์การแต่ไม่เคร่งครัด (5) ไม่มีข้อมดถูก
ตอบ 4
17. ถ้าองค์การมีสินค้าหลายประเภทซึ่งต้องใช้เทคนิคการผลิตที่แตกต่างกัน การจัดแผนกงานควรใช้อะไรเป็นหลัก (1) หน้าที่ (2) ลูกค้า (3) สินค้า (4) พื้นที่ (5) เทคนิคการผลิต
ตอบ 3
18. โครงสร้างขององค์การที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานเป็นเส้นทึบแสดงว่า
(1) เป็นหน่วยงานหลัก (2) เป็นหน่วยงานเสริม (3) เป็นหน่วยงานเฉพาะ (4) เป็นหน่วยงานย่อย (5) ถูกทุกข้อ
ตอบ 1
19. งบประมาณภาครัฐบาลที่เริ่มจากการตั้งงบประมาณรายจ่ายก่อน คือ
(1) งบประมาณรายได้-รายจ่าย (2) งบประมาณเงินทุน (3) งบประมาณรายปี
(4) งบประมาณฐานศูนย์ (5) งบประมาณเงินสด
ตอบ 4
20. ระบบการติดต่อสื่อสารภายในองค์การระหว่างหน่วยงานหนึ่งกับหน่วยงานอื่น โดยใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเข้า มาช่วยมีชื่อเรียกว่า (1) Internet (2) Intranet (3) Mix System (4) Hybrid System (5) ไม่มีข้อใดถูก
ตอบ 2
21. การตัดสินใจที่ถือว่ามีประสิทธิภาพ คือ (1) เป็นข้อสรุปจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
(2) เป็นการประหยัดค่าใช่จ่ายได้มากที่สุด (3) เป็นการเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด
(4) เป็นการตัดสินใจที่สร้างความพอใจกับทุกฝ่าย (5) ทุกฝ่ายมีความเห็นพ้องต้องกันโดยไม่ขัดแย้งเลย
ตอบ 3
22. ทฤษฎีการบริหารสมัยใหม่มีความเห็นว่า
(1) นักบริหารควรมีความชำนาญเฉพาะด้าน (Specialist)
(2) นักบริหารควรมีความรอบรู้หลาย ๆ ด้าน (Gerneralist) (3) นักบริหารควรลอยตัวเหนือปัญหาที่เกิดขึ้น
(4) นักบริหารไม่ควรสวนกระแสทางการเมือง & เศรษฐกิจ (5) นักบริหารควรเป็นนักธุรกิจการเมือง
ตอบ 2
23. โครงสร้างขององค์การในรูป Adhoc Committees คือ
(1) เป็นคณะกรรมการเฉพาะแบบถาวร (2) เป็นคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุข์
(3) เป็นคณะกรรมการเฉพาะกิจแบบชั่วคราว (4) เป็นคณะกรรมการเฉพาะเรื่อง
(5) เป็นคณะกรรมการเฉพาะองค์การใดองค์การหนึ่ง
ตอบ 3
24. การควบคุมขณะลงมือปฏิบัติงาน เรียกว่า
(1) Feedforward Control (2) Concurrent Control (3) Feedback Control (3) Future Control (4) Contingency Control
ตอบ 2
25. พนักงานเรียนรู้วัฒนธรรมได้จากสิ่งต่อไปนี้ ยกเว้น
(1) สัญลักษณ์ (2) เรื่องบอกเล่า (3) จิตสำนึก (4) ภาษา (5) พิธีการ
ตอบ 3
| หน้าที่เข้าชม | 2,112,142 ครั้ง |
| ผู้ชมทั้งหมด | 1,481,485 ครั้ง |
| เปิดร้าน | 30 ก.ค. 2557 |
| ร้านค้าอัพเดท | 22 ต.ค. 2568 |
ศูนย์รวมหนังสือสอบราชการ