QUOTE 

เปิดสอบ ธกส. 2554 แนวข้อสอบผู้ช่วยพนักงานธุรกิจธนาคารชุมชน ธนาคารเพื่อการเกษตร

เจ้าของร้าน

 

เปิดสอบ ธกส. 2554  แนวข้อสอบผู้ช่วยพนักงานธุรกิจธนาคารชุมชน  ธนาคารเพื่อการเกษตร

 

แนวข้อสอบการให้บริการที่ดี 

1. ยุคข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดนเกี่ยวข้องกับการสื่อสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ในข้อใด 

. ศูนย์กลางการให้ข้อมูลข่าวสารอยู่ที่องค์กรของรัฐ                                  

.  การสื่อสาร 2 จังหวะจากรัฐบาลสู่มวลชน 

. ได้รับข้อมูลข่าวสารรวดเร็วถูกต้อง 

. การสำรวจประชามติประชาชน 

ตอบข้อ  ง. การประชาสัมพันธ์ ถือว่ามีความสำคัญในสังคมข่าวสารหรือยุคการสื่อสารและกระทำต่อเนื่องกันไป ในอันที่จะรักษาหรือสร้างไว้ซึ่งปฏิสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มประชาชนเพื่อให้สถาบันกับกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจและให้ความสนับสนุนร่วมมือซึ่งกันและกัน เพื่อให้งานของสถาบันดำเนินไปด้วยดี โดยมีการสำรวจประชามติของประชาชนเป็นแนวบรรทัดฐาน 

2. ต่อไปนี้กิจการในข้อใดเป็นกิจการขายบริการ ไม่สมบูรณ์ 

. กรมประชาสัมพันธ์                                                        ข.  สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 

. ธนาคารเพื่อการเกษตร                                                  ง. บริการที่จอดรถ 

ตอบข้อ ง.  ธุรกิจบริการแล่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ 

                1. บริการสมบูรณ์ เป็นบริการที่เกิดขึ้นจากองค์กรธุรกิจที่ตั้งขึ้นเพื่อขายบริการโดยเฉพาะซึ่งมีหลายประเภทได้แก่ บริการด้านการติดต่อสื่อสาร เช่น สถานีวิทยุ โทรทัศน์ บริการด้านการศึกษา เช่น โรงเรียนมหาวิทยาลัย บริการด้านการเงิน เช่น ธนาคาร 

                2. บริการไม่สมบูรณ์ เป็นบริการที่เกิดขึ้นประกอบการขายสินค้า เช่น บริการที่จอดรถ  บริการติดตั้ง บริการซ่อมแซม เป็นต้น 

3. งานประชาสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับข้อใด 

. หมิวได้รับรางวัลดารานำดีเด่นฝ่ายหญิงในเรื่องตลก ,69                                       

.  การแจก แถมอย่างห้าวหาร 

. ฮอนด้าสนับสนุนการรณรงค์แก้ปัญหาจราจร                                          

. เกิดผลตอบสนองรวดเร็วทันใน 

ตอบข้อ  ค. กิจกรรมส่วนย่อยของงานประชาสัมพันธ์ประการหนึ่ง คือ การเผยแพร่ ( Publicity) หรือการโฆษณาเผยแพร่ข่าวสาร ความรู้ความเข้าใจ การชักจูงใจให้ประชาชนเกิดความสนใจ นิยมเลื่อมใส และเพื่อความสนับสนุนร่วมมือจากประชาชน เช่น การชักชวนให้อนุรักษ์ธรรมชาติ , ชักชวนให้ร่วมใจกันประหยัดน้ำมัน , การรณรงค์ให้ช่วยกันแก้ปัญหาจราจร ฯลฯ 

4. การที่ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด จัดให้มีบริการเงินด่วนขึ้นเป็นแห่งแรก เป็นการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงบริการในด้านใด 

. ผลิตภัณฑ์ใหม่                                 ข.  ตั้งราคาใหม่ 

. การประชาสัมพันธ์ใหม่                                ง. บริการพิเศษ 

ตอบข้อ  ก.  การพัฒนาผลิตภัณฑ์บริการมีลักษณะเช่นเดียวกับด้านการขายสินค้า ความต้องการของผู้บริโภคหรือผู้ใช้มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในแต่ละด้านผู้ให้บริการจะต้องคิดค้นบริการใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา เช่น บริการด้านการเงินให้เกิดขึ้นใหม่ คือบริการเงินด่วนของธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น 

5. ภาระหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ คือ … ก่อนที่จะเผยแพร่สิ่งพิมพ์ขององค์กรควรแก้ไขให้ถูกต้องเหมาะสม 

. การเขียน                                                          ข.  การแก้ไขตกแต่งต้นฉบับ 

. การติดต่อสื่อสาร                                             ง.  การโฆษณาองค์กร 

ตอบข้อ  ข. ภาระหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ คือ การแก้ไขตกแต่งต้นฉบับ โดยก่อนที่จะเผยแพร่สิ่งพิมพ์ควรจะแก้ไขให้ถูกต้องก่อน 

6. ข้อใด มิใช่ ปัญหาของการประชาสัมพันธ์ภายใน 

. พนักงานขาดความสามัคคี                                            

.  ผลิตผลตกต่ำ 

.  พนักงานนำเรื่องไม่ดีไปพูดกับคนภายนอก                                             

. ลูกค้าวิจารณ์งานบริการของพนักงาน 

ตอบข้อ  ง. ปัญหาของการขาดประชาสัมพันธ์ภายในสถาบันจะเกิดขึ้น เมื่อปรากฏว่า 

                1. พนักงานขาดความรู้ความเข้าใจในนโยบาย กิจกรรม และผลงานของสถาบัน 

                2. พนักงานแตกแยกไม่สามัคคีกัน 

                3. เกิดการนัดหยุดงาน 

                4. ขาดความยุติธรรม 

                5. มาทำงานน้อย ขาดงานกันมาก 

                6. ไม่รักงาน ทำงานอย่างเสียไม่ได้ 

                7. ผลิตผลตกต่ำ 

                8. ขาดการติดต่อสัมพันธ์ ระหว่างฝ่ายบริหารงานกับคนงาน 

                9. พนักงานเอาเรื่องไม่ดีงามไปพูดกับคนภายนอก 

                10. พนักงานไม่รู้สึกว่าตนเป็นเจ้าของสถาบัน 

7. เพราะเหตุใดผู้นำทางความคิดจึงมีบทบาทสำคัญในการสื่อสารเพื่องานประชาสัมพันธ์ 

. เข้ากับสังคมในเมืองได้ดี                                               ข.  มีการศึกษาระดับมาตรฐาน 

. บุคลิกภาพดี พูดเก่ง                                                        ง. ประชาชนยอมรับนับถือ 

ตอบข้อ  ง.  ผู้นำทางความคิด ( Opinion Leaders ) เป็นผู้มีบทบาทสำคัญมากในกระบวนการติดต่อสื่อสาร เพราะเป็นผู้ที่มีประชาชนให้การยอมรับนับถือ ได้แก่ ผู้นำทางความคิดทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สื่อสารมวลชน และผู้นำทางศาสนา เช่น พระ ครู กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น 

8. ข้อใด มิใช่ ลักษณะของบริการ 

. ไม่สามารถจับต้องได้                                                      ข.  สามารถแบ่งแยกได้ 

. แตกต่างกันไปไม่คงที่                                                    ง.  ไม่มีข้อถูก 

ตอบข้อ ข.  ลักษณะของบริการ มี 4 ประการ ดังนี้ 

1. บริการไม่สามารถจับต้องได้                                          2. บริการไม่สามารถแบ่งแยกได้ 

3. บริการจะมีลักษณะแตกต่างกันไปไม่คงที่  4. บริการมีลักษณะความต้องการที่สูญเสียได้ง่าย 

9.  …........ ช่วยทำประโยชน์ให้กับสังคมด้วยคุณธรรม ซึ่งตรงต่อประชาชน 

. นักโฆษณา                                                                       ข.  ผู้โฆษณาเผยแพร่ 

. ผู้ส่งเสริมการจำหน่าย                                                    ง.  นักประชาสัมพันธ์ 

ตอบข้อ  ง. การประชาสัมพันธ์เป็นการทำดีทั้งองค์การ โดยจะเน้นพัฒนาคนและงานสู่ความเป็นเลิศ ดังนั้น นักประชาสัมพันธ์จึงต้องช่วยทำประโยชน์ให้กับสังคมด้วยคุณธรรม มีความรับผิดชอบ และซื่อตรงต่อประชาชน ดังที่ปราชญ์ทางด้านประชาสัมพันธ์เคยกล่าวว่า ปรัชญาการบริหารงานประชาสัมพันธ์นั้นเน้นเรื่องจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ นึกถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง ให้ความสนใจต่อประชาชนเป็นอันดับแรกอยู่บนพื้นฐานของจิตสำนึกที่มีคุณธรรม ย่อมสำคัญที่สุดในการตัดสินใจดำเนินงานของสถาบันที่มีประสิทธิภาพ 

10. ข้อใด ไม่ถูกต้อง เมื่อเกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ 

.  การประชาสัมพันธ์สิ่งร้ายให้กลายเป็นดี                                  

.  ให้ประชาชนสนใจให้ความร่วมมือ 

.  มุ่งหวังขายชื่อเสียง เกียรติคุณ ภาพพจน์ที่ดี                                             

.  แก้ไขปัญหาได้เพียงเฉพาะอย่างเท่านั้น 

ตอบข้อ  ก.  งานประชาสัมพันธ์ต้องอาศัยการให้ข้อเท็จจริงกับประชาชนเท่านั้น ดังนั้น นักประชาสัมพันธ์จึงไม่ควรลำเอียงในการเผยแพร่ข่าวสาร หรือบิดเบือนสิ่งร้ายให้กลายเป็นดี โดยจงใจที่จะช่วยปกปิดความผิดที่มีผลเสียต่อผลประโยชน์ของมวลชน มิฉะนั้น จะดูเหมือนว่าเป็นงานโฆษณาขายตัวเอง โดยใช้อุบายบิดเบือน ความจริงดังเช่นการโฆษณาสินค้า ( Advertising) 

11. การทำหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์รัฐบาล ควนอยู่ในตำแหน่งใด 

. รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี                                      ข.  ประธานองค์กรสื่อสารมวลชนของรัฐ 

.  โฆษณารัฐบาล                                                               ง.  ประธาน กสช. 

ตอบข้อ  ค.  โฆษณารัฐบาล (  Press Secretary) คือ ผู้ที่อยู่ในฐานะนักประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล โดยจะทำหน้าที่เป็นผู้แถลงข่าว เผยแพร่ข่าวสาร ผลงาน และเสนอนโยบายของรัฐบาลผ่านสื่อมวลชนไปให้ประชาชนได้รับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย ทั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประชาชนให้เกิดความเข้าใจและให้การสนับสนุนรับรอง 

แสดงความคิดเห็นที่ 0-0 จากทั้งหมด 0 ความคิดเห็น

หมวดหมู่

แนะนำการสอบราชการ [2]
แจกแนวข้อสอบ [7]

ระบบสมาชิก

สถิติร้านค้า

หน้าที่เข้าชม2,112,142 ครั้ง
ผู้ชมทั้งหมด1,481,485 ครั้ง
เปิดร้าน30 ก.ค. 2557
ร้านค้าอัพเดท22 ต.ค. 2568

ติดต่อเรา

084-4283086