

คำสั่ง จงเลือกคำตอบข้อที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียวตอบลงในกระดาษคำตอบ
1. แผนพัฒนาประเทศไทยอย่างเป็นระบบฉบับแรกมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ใด
ก. พ.ศ.2504 ข. พ.ศ.2505
ค. พ.ศ.2510 ง. พ.ศ.2514
2. ปัจจุบันแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ประกาศใช้เป็นฉบับ
ก. ฉบับที่ 9
ข. ฉบับที่ 8
ค. ฉบับที่ 7
ง. ฉบับที่ 6
3. แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 ได้เน้นการพัฒนาในด้านใด
ก. พัฒนาคน ข. พัฒนาเศรษฐกิจ
ค. พัฒนาสังคมและวัฒนธรรม ง. พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4. กระบวนการเรียนรู้ของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 คือ
ก. การอยู่ร่วมกันอย่างรู้รักสามัคคี ร่มเย็นเป็นสุข เป็นธรรม
ข. การอยู่ร่วมกันอย่างรู้รักสามัคคี ร่มเย็นเป็นสุข เป็นธรรมและเป็นไท
ค. อยู่ร่วมกันอย่างรู้รักสามัคคี
ง. ความรู้สามัคคีและร่มเย็นเป็นสุข
5. กลไกการพัฒนาคนที่สำคัญที่สุดคือกลไกด้านใด
ก. เศรษฐกิจ ข. ศาสนา
ค. การกีฬา ง. การศึกษา
6. ประเทศไทยตั้งเป้าหมาย เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วภายในปี พ.ศ. ใด
ก. 2546 ข. 2544
ค. 2545 ง. ไม่มีข้อถูก
7. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 เน้นเรื่องใดเป็นประการสำคัญ
ก. การพัฒนาเมืองและพื้นที่เฉพาะ
ข. เร่งรัดและปูพื้นฐานทางการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ค. ลดอัตราการเพิ่มของประชากร
ง. เร่งรัดโครงการพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
8. ในปฐมบท กล่าวถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษา ให้ประชากรของไทยมีโอกาสได้รับการศึกษาในแผน
ที่ 9 ไม่น้อยกว่าร้อยละเท่าใด
ก. 40 % ข. 30 %
ค. 20 % ง. 10 %
9. ในช่วงแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 – 8 นั้นได้เน้นพัฒนาด้านใด
ก. พัฒนาคนเป็นหลัก ข. พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ค. พัฒนาเศรษฐกิจ ง. พัฒนาสังคมวัฒนธรรม
10. แผนพัฒนาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมระยะที่ 9 นั้นเป็นแผนพัฒนาฯ ของหน่วยงานใด
ก. กระทรวงมหาวิทยาลัย ข. กระทรวงศึกษาธิการ
ค. กระทรวงสาธารณสุข ง. กระทรวงวัฒนธรรมและการกีฬา
11. การพัฒนาตามแผนฯ 8 เปลี่ยนแปลงจากเน้นหลักการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นหลักเปลี่ยนมาเน้นอะไร
ก. เน้นเป็นศูนย์กลางพัฒนา ข. เน้นคุณภาพชีวิต
ค. ความมั่นคงของครอบครัว ง. เน้นทางด้านความคิดริเริ่ม
12. แผนพัฒนาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมระยะที่ 9 เริ่มตั้งแร่ปี พ.ศ. ใดถึงปี พ.ศ.ใด
ก. 2535 - 2339 ข. 2540 - 2344
ค. 2541 - 2345 ง. 2545 - 2349
13. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 ได้กำหนดทิศทางของการพัฒนาโดยสรุปไว้อย่างไร
ก. 3 เป้าหมาย 4 แนวทาง 10 แผนงาน ข. 2 เป้าหมาย 3 แนวทาง 10 แผนงาน
ค. 12 เป้าหมาย 7 แนวทาง 5 แผนงาน ง. 1 เป้าหมาย 2 แนวทาง 6 แผนงาน 14. ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้ดำเนินการตามแผนของพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ข้อ
ใดตรงกับเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้
ก. อัตราการเพิ่มของประชากรจะลดลงเหลือ ร้อยละ 1.3
ข. รายได้ประชาชาติจะสูงขึ้นเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 7
ค. มูลค่าการส่งสินค้าออกจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 14
ง. ประชากรมีประสิทธิภาพ แก้ไขความขัดแย้งของสังคม
15. เป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. กำหนดให้ปริมาณการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 9 ต่อปี
ข. กำหนดให้เศรษฐกิจส่วนรวมขยายตัวโดยเฉลี่ยร้อยละ 8.2 ต่อปี
ค. กำหนดให้สาขาเกษตรกรรมขยายตัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4.3 ต่อปี
ง. กำหนดให้มูลค่าการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 14.7 ต่อปี
16. ทำไมแผนฯ ฉบับที่ 8 จึงเน้นที่การพัฒนาคน
ก. เพราะคนเป็นผู้ได้รับผลจากการพัฒนา ข. เพราะด้านอื่น ๆ ได้ผลดีหมดแล้ว
ค. เพราะคนไม่มีศักยภาพในการทำงาน ง. เพราะคนขาดความสามารถ
17. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของประเทศไทยที่ได้กำหนดระยะเวลาของแผนเป็น 5 ปี หรือ 6 ปี
นั้นถือว่าเป็นแผนในลักษณะใด
ก. แผนระยะยาว ข. แผนระยะปานกลาง
ค. แผนระยะสั้น ง. แผนเร่งด่วน
18. ขั้นตอนใดของแผนพัฒนาฯ ที่ท่านเห็นว่ามีความสำคัญมากที่สุด
ก. ขั้นตอนการประเมินผล ข. ขั้นตอนการปฏิบัติงานตามแผน
ค. ขั้นตอนการจัดทำแผน ง. ขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหา
19. ทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคตนอกจากจะพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของ
คนในชาติแล้วจำเป็นจะต้องคำนึงถึงการพัฒนาประเทศในฐานะอะไรด้วย
ก. ผู้นำในอาเซียน ข. ฐานะเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก
ค. ฐานะประเทศทางเกษตรกรรม ง. ฐานะประเทศกำลังพัฒนา
20. แนวโน้มและกระแสการเปลี่ยนแปลงและอิทธิพลของกระแสโลกาภิวัฒน์ที่มีความสำคัญและมี
ผลกระทบต่อการจัดการศึกษาในอนาคตที่สำคัญๆ โดยสรุปมีอะไรบ้าง
ก. ระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคมและวัฒนธรรม
ข. ด้านการเมืองการปกครอง โครงสร้างจำนวนประชากรและสุขภาพพลานามัย
ค. ด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ง. ถูกทุกข้อ
21. ในช่วงระยะแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 นี้มีประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจทีต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษคือ
อะไรบ้าง
ก. การค้าเสรี ข. การอุตสาหกรรม
ค. ธุรกิจบริการและการเกษตรกรรม ง. ถูกทุกข้อ
22. ในระบบสังคมและวัฒนธรรมตามแผนพัฒนาฯฉบับที่ 9 มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับอะไรบ้าง
ก. การละเลยต่อศิลปะวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ข. การย้ายถิ่นเข้าสู่เมือง
ค. ถูกทั้ง ก และ ข ง. ไม่มีข้อใดถูก
23. ในด้านการเมืองการปกครองนั้นประชาชนจะต้องมีบทบาทอย่างไร
ก. ลงสมัครรับเลือกตั้ง ข. ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง
ค. มีส่วนร่วมในการพัฒนาการเมืองการปกครอง ง. รณรงค์ในการเลือกตั้ง
24. ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9
ก. รักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับทีเหมาะสม เพื่อให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ข. การกระจายรายได้และกระจายการพัฒนาไปสู่ภูมิภาคและชนบทให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
ค. เร่งรัดพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ง. ปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษีอากรให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น
25. เป้าหมายการกระจายรายได้ กำหนดกลุ่มบุคคลเป้าหมายไว้กี่กลุ่ม
ก. 6 กลุ่ม ข. 5 กลุ่ม ค. 4 กลุ่ม ง. 3 กลุ่ม
26. กำหนดเป้าหมายพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้ได้ปริมาณเท่าใดของพื้นที่ทั้งหมดของประเทศ
ก. ร้อยละ 35 ข. ร้อยละ 30 ค. ร้อยละ 25 ง. ร้อยละ 15
27. แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับใดที่มีระยะเวลาปฏิบัติยาวนานที่สุด
ก. แผนฯ ฉบับที่ 1 คือ 6 ปี ข. แผนฯ ฉบับที่ 1 คือ 7 ปี
ค. แผนฯ ฉบับที่ 1 คือ 2 ปี ง. แผนฯ ฉบับที่ 1 คือ 5 ปี
28. ที่ว่าแผนฯ 9 เป็นแผนกลยุทธ์ (Strategic plan) นั้นมีลักษณะตามข้อใด
ก. เป็นแผนเชิงซ้อน ข. เป็นทั้งแผนรุกและแผนรับ
ค. เป็นแผนรับ ง. เป็นแผนรุก
29. โครงสร้างจำนวนประชากรและสุขภาพพลานามัยมีประเด็นที่ควรแก่การหยิบยกมาพิจารณาในช่วงแผน
พัฒนาฯ ฉบับที่ 9 มีอะไรบ้าง
ก. โครงสร้างจำนวนประชากร ข. สุขภาพพลานามัย
ค. ถูกทั้ง ก และ ข ง. ไม่มีข้อใดถูก
30. การพัฒนาที่ยั่งยืนคือการพัฒนาที่เป็นไปในลักษณะใด
ก. เป็นการพัฒนาที่ไม่ทำให้เสียความสมดุลยระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ข. การพัฒนาในระยะเวลาอันยาวนาน
ค. การพัฒนาและการป้องกัน
ง. ถูกทุกข้อ
31. จุดอ่อนของการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยคืออะไร
ก. การพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ
ข. ขาดการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ค. ขาดนักวิทยาศาสตร์
ง. ขาดการศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
32. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทยในอนาคตควรจะเน้นองค์ประกอบด้านใดบ้าง
ก. สุขภาพพลานามัย มีสุขภาพจิตดี เจริญเติบโตสมวัยปราศจากสารพิษ และสารเสพติด
ข. ด้านจิตใจและสังคม มีวินัย มีความซื่อสัตย์ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ค. ด้านสติปัญญา คิดกว้าง คิดไกล ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ และด้านการประกอบอาชีพ มีทักษะ มีคุณธรรม
และเจตคติที่ดีต่อการประกอบสัมมาชีพ
ง. ถูกทุกข้อ
33. การพัฒนาตามแผนฯ 9 นี้จะนำไปสู่ด้านใด
ก. คนมีความสุขครอบครัวอบอุ่น ข. ชุมชนเข้มแข็ง สังคมสันติ
ค. สิ่งแวดล้อมยั่งยืน ง. ถูกทุกข้อ
34. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติถือว่าเป็นแผนที่ใช้ระยะเวลาปฏิบัติในระยะใด
ก. ระยะยาวคือเวลาปฏิบัติไม่เกิน 5 – 7 ปี
ข. ระยะยาวคือเวลาปฏิบัติไม่เกิน 5 – 7 ปี
ค. ระยะสั้นคือเวลาปฏิบัติไม่เกิน 5 ปี
ง. ระยะกลางคือเวลาปฏิบัติไม่เกิน 7 ปี
35. สภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติตั้งขึ้นในปีใด
ก. 2502 ข. 2501
ค. 2493 ง. 2500
36. แนวทางการพัฒนาตามข้อ 28 มียุทธศาสตร์ในการดำเนินการอย่างไรที่เหมาะสมที่สุด
ก. พัฒนาศักยภาพของตัวคน และสภาพแวดล้อมทางสังคม
ข. พัฒนาสภาพแวดล้อมกับระบบเศรษฐกิจให้แข็งแรง
ค. พัฒนาคุณภาพชีวิต และองค์กรชุมชนให้แข็งแรง
ง. ขยายการศึกษาภาคบังคับเป็น 9 ปี หรือ 12 ปี
37. แผนฯ 9 มีวัตถุประสงค์กี่ข้อ
ก. 6 ข้อ ข. 5 ข้อ
ค. 4 ข้อ ง. 3 ข้อ
38. ยุทธศาสตร์การพัฒนาในแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 กำหนดไว้กี่ข้อ
ก. 8 ข้อ ข. 7 ข้อ
ค. 6 ข้อ ง. 5 ข้อ
39. แนวทางการพัฒนาคุณภาพคนยุทธศาสตร์ในแผนฯ 9 ไม่ได้ระบุเรื่องใด
ก. เน้นให้คนมีสติปัญญาดี
ข. เน้นการมีสุขภาพจิตและใจดี
ค. เน้นกระบวนการเรียนรู้
ง. เน้นให้คนมีทักษะที่สามารถรับผิดชอบตนเองและเข้าร่วมในกระบวนการพัฒนาประเทศได้
40. กระทรวงศึกษาธิการมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเพื่อให้เป็นกลไกในการ
พัฒนาคน อย่างเหมาะสมในด้านใดบ้าง
ก. จิตใจ สังคม สติปัญญา ข. สุขภาพ พลานามัย และการประกอบอาชีพ
ค. ถูกทั้ง ก และ ข ง. ไม่มีข้อใดถูก
41. กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาตามแผนพัฒนาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระยะที่ 9 กลุ่ม คือ
กลุ่มเป้าหมายใด
ก. ผู้ที่ผ่านการศึกษาไปแล้ว ทั้งนี้กำลังอยู่ในวัยแรงงานและพ้นวัยแรงงาน
ข. ผู้ที่กำลังรับการศึกษา
ค. ผู้ที่จะเข้ามาสู่การศึกษาในอนาคต
ง. ถูกทุกข้อ
42. แผนพัฒนาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระยะที่ 9 จะให้บริการแก่เด็กเยาวชนและประชาชน
ทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงรวมทั้งการเสริมสร้างโอกาส แก่กลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษและผู้ด้อยโอกาสโดย
มุ่งเน้นต่อกลุ่มใดเป็นพิเศษ
ก. กลุ่มผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก เช่น ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ เด็กแร่ร่อนและผู้ที่ถูก
ประทุษร้ายทารุณหรือผู้ที่ถูกกดขี่ข่มเหงทางเพศ
ข. กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้สูงอายุที่ยากจนไม่มีญาติหรือผู้เลี้ยงดู กลุ่มคนยากจนในเมืองและชนบท
ค. กลุ่มผู้ถูกคุมประพฤติและผู้ต้องขัง กลุ่มแรงงานไร้ฝีมือ ผู้ว่างงาน กลุ่มค
| หน้าที่เข้าชม | 2,112,142 ครั้ง |
| ผู้ชมทั้งหมด | 1,481,485 ครั้ง |
| เปิดร้าน | 30 ก.ค. 2557 |
| ร้านค้าอัพเดท | 22 ต.ค. 2568 |
ศูนย์รวมหนังสือสอบราชการ